Năm học 2024 – 2025 là năm học thứ ba thực hiện CTGD PT 2018 đối với lớp 3. Môn Toán trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được thiết kế theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, giúp các em hình thành tư duy logic, phát triển khả năng suy luận, giao tiếp toán học và vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Để đạt được mục tiêu này, giáo viên cần đổi mới phương pháp dạy học, chuyển từ truyền thụ kiến thức thụ động sang tổ chức hoạt động học tập tích cực, sáng tạo, giúp học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức. Vì vậy, việc áp dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực là rất cần thiết giúp HS đạt được kết quả cao.
Vậy sử dụng các phương pháp và các kỹ thuật dạy học như thế nào cho hiệu quả, tập thể GV khối 3 Trường Tiểu học Cát Bi đã nghiên cứu và thực hiện một số giải pháp để giúp HS phát triển tốt NL tư duy và lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học và thể hiện thông qua chuyên đề môn Toán “Vận dụng một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, Năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 3.”
Về dự chuyên đề của nhà trường có Ban giám hiệu và giáo viên khối 3 các trường TH cụm 1 trong quận Hải An:
- Đ/c Phạm Thị Vân Anh - Phó HT Trường TH Thành Tô
- Đ/c Vũ Thị Thu Hà - Phó HT Trường TH Đông Hải 1
- Đ/c Đinh Thị Khánh Ngọc - Phó HT Trường TH Nam Hải
Về phía trường TH Cát Bi:
- Đ/c Nguyễn Thị Hà Giang - Phó HT Trường TH Cát Bi.
- Đ/c Hoàng Thị Hạnh Lam - Chủ tịch Công đoàn, Tổ trưởng chuyên môn tổ 1.
Sau khi đ/c Nguyễn Thị Sâm - Khối trưởng khối 3 trình bày báo cáo đề dẫn chuyên đề “Vận dụng một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, Năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 3”, cô giáo Hà Quỳnh Anh và các em học sinh lớp 3A1 Trường Tiểu học Cát Bi đã thực hiện tiết dạy minh họa : Bài 86 - Luyện tập (Tiết 1) thuộc tuần học thứ 28 của chương trình môn Toán lớp 3.
Sau đây là một số hình ảnh của chuyên đề :





















Sau khi dự xong tiết dạy minh họa của cô giáo Hà Quỳnh Anh, chuyên đề tiếp tục thông qua hoạt động Thảo luận sau tiết dạy với ý kiến đóng góp của các nhà trường. Tiết dạy của cô trò khối 3 trường Tiểu học Cát Bi được các nhà trường đánh giá cao. Cụ thể:
Cô giáo lên lớp chủ động về tiến trình tiết dạy, biết sử dụng nhiều PP và KTDH tích cực giúp HS phát huy tối đa các năng lực chung và năng lực đặc thù của môn Toán. Cô giáo có tác phong gần gũi, nhẹ nhàng, xử lý linh hoạt các tính huống trong tiết dạy.Tiết dạy đã giúp học sinh tự chủ, sáng tạo chiếm lĩnh kiến thức thông qua các trò chơi học tập như: Giải mật thư, thử thách domino. Các em còn làm chủ được các thiết bị trong phòng học thông minh; ứng dụng tốt các phần mềm công nghệ như sử dụng máy tính bảng thực hiện trò chơi học tập trên ứng dụng Quizizz để thực hiện hoạt động củng cố lại kiến thức. Không những thế, các em còn vô cùng tự tin, tương tác tốt, biết phát hiện và giúp nhau sửa lỗi trong bài làm của nhau. Giờ học vui tươi và thực sự hiệu quả.
Việc áp dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực giúp học sinh lớp 3 không chỉ nắm vững kiến thức toán học mà còn giúp HS phát triển được năng lực tư duy, giao tiếp và giải quyết vấn đề Toán học một cách hiệu quả. Trong quá trình lên lớp, GV cần linh hoạt trong cách tổ chức bài giảng, kết hợp nhiều phương pháp phù hợp với từng nội dung cụ thể; phù hợp với HS của lớp mình chắc chắn GV sẽ mang đến cho HS những giờ học Toán nhẹ nhàng, hứng thú hơn từ đo nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.