Thực hiện kế hoạch năm học của nhà trường và kế hoạch chuyên môn tháng 11/2024, chiều thứ Sáu, ngày 29/11/2024, tổ Năng khiếu - Tự chọn của Trường Tiểu học Cát Bi đã tổ chức chuyên đề cấp trường với chủ đề “Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động sáng tạo trong môn Mĩ thuật” tại phòng học thông minh. Buổi chuyên đề có sự tham gia của đồng chí Trần Thị Minh Ngọc - Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể giáo viên tổ Năng khiếu - Tự chọn.
Mĩ thuật là môn học đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục và phát triển toàn diện học sinh. Đặc biệt, việc vận dụng phương pháp Mĩ thuật Đan Mạch vào chương trình dạy học mới đã giúp học sinh được giải phóng khỏi những khuôn mẫu cố định. Học sinh không còn e ngại vì “không biết vẽ” hay “vẽ không đẹp” mà được tự do sáng tạo trong không khí thoải mái, vui tươi theo phương châm “học mà chơi, chơi mà học”.
Thông qua dạy học Mĩ thuật, học sinh được hình thành và phát triển nhiều năng lực khác nhau:
• Năng lực trải nghiệm: Làm việc với các chủ đề liên quan đến trải nghiệm và kinh nghiệm thực tế của bản thân.
• Năng lực kỹ năng và kỹ thuật: Học sinh tham gia các hoạt động tập thể như vẽ tranh, nặn hình, tạo dáng, xây dựng cốt truyện,…
• Năng lực biểu đạt: Vận dụng ngôn ngữ mĩ thuật để thể hiện trải nghiệm và suy nghĩ cá nhân.
• Năng lực phân tích và trình bày: Học sinh phân tích và trình bày về ý tưởng, tác phẩm của mình.
• Năng lực giao tiếp và đánh giá: Học sinh giao tiếp, thảo luận và đánh giá các hoạt động trong tiết học.
Tại buổi chuyên đề, cô giáo Lê Thúy Nga đã trình bày nội dung và thực hiện tiết dạy mẫu với học sinh lớp 2A5. Trong tiết học, cô giáo đã vận dụng linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại để tổ chức các hoạt động: Khởi động, Khám phá, Thực hành - Luyện tập và Vận dụng sáng tạo. Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh tiến bộ trong học tập mà còn nâng cao chất lượng giáo dục môn Mĩ thuật. Qua đó, học sinh không chỉ vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống mà còn phát triển các năng lực ngôn ngữ, giao tiếp, hợp tác, góp phần hoàn thiện nhân cách và kỹ năng sống. Chuyên đề đã để lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho các giáo viên tham dự và mở ra hướng tiếp cận mới trong việc giảng dạy môn Mĩ thuật ở Tiểu học.
Dưới đây là một số hình ảnh minh họa:
Buổi chuyên đề đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được nhiều ý kiến đánh giá tích cực từ Ban Giám hiệu và các giáo viên tham dự. Đây là dịp để giáo viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới.
Chuyên đề không chỉ khẳng định vai trò của môn Mĩ thuật trong việc phát triển tư duy sáng tạo, bồi dưỡng năng lực thẩm mỹ cho học sinh mà còn truyền cảm hứng cho giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Hy vọng rằng, với sự nhiệt tình và tâm huyết, đội ngũ giáo viên nhà trường sẽ tiếp tục sáng tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy, mang lại những giờ học thú vị và ý nghĩa cho học sinh.