Thực hiện Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/3/2023 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học, Kế hoạch số 62/KH-SGDĐT ngày 08/5/2023 của Sở GD&ĐT Hải Phòng về tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học.
Năm học 2023 - 2024, thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận Hải An về tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học, BGH trường Tiểu học Cát Bi đã xây dựng kế hoạch số 75/KH-THCB ngày 30/9/2023 về kế hoạch tổ chức triển khai Giáo dục STEM năm học 2023- 2024. Đồng thời chỉ đạo các khối xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung giáo dục STEM cho từng khối lớp một cách cụ thể.
Theo Chương trình GDPT 2018, Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán để giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Mục tiêu của giáo dục Stem là phát huy toàn diện cho HS về phẩm chất và năng lực như: Năng lực Tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, phát huy sở thích, năng khiếu của HS, tôn trọng sự sáng tạo của từng cá nhân HS.
Năm học này, các khối lớp của trường Tiểu học Cát Bi đều chọn hình thức Bài học Stem để xây dựng kế hoạch giáo dục Stem cho từng khối lớp. Ngay từ đầu năm học, các khối đã tổ chức SHCM để cùng nhau xây dựng các bài học Stem phù hợp với điều kiện của từng khối. Với tinh thần say mê học hỏi, sự sáng tạo của cả thầy và trò, sự ủng hộ của các bậc PHHS, các HS đã rất hào hứng tham gia các tiết học Stem. Các bài học Stem đơn giản như:
+ Khối 1: Môn Toán: “Đèn hiệu và biển báo giao thông” dạy thay thế bài “Hình vuông, hình tròn, hình tam giác” và “Bên trên, bên dưới, bên phải, bên trái”.
+ Khối 2: Môn Toán bài Thước gấp, Môn TNXH bài Cây gia đình; Chú hề vui nhộn; Khẩu trang của em.
+ Khối 4: Môn Toán Bộ chữ số bí ẩn, Công nghệ “Chậu cây thân thiện với môi trường”.
+ Khối 5: Bài Ngôi nhà phòng tránh muỗi. thay thế bài Khoa học: “Phòng bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não” Tham gia bài học Stem, các em đã cùng nhau tạo ra các sản phẩm Stem từ những vật liệu gần gũi với chi phí không tốn kém nhiều.
+ Riêng tập thể GV khối 3 đã nghiên cứu, lựa chọn 4 bài học Stem trong môn TN&XH, môn Toán, môn Công nghệ và Tin học để xây dựng kế hoạch dạy học trong năm học này. Bài học Stem “Lớp học xanh từ vật liệu tái chế” được xây dựng ý tưởng từ môn TN&XH thuộc chủ đề Trường học thay thế cho tiết 17 + 18 bài “Giữ vệ sinh trường học” và tiết 19 bài “Ôn tập chủ đề trường học”.
Về dự chuyên đề GD STEM hôm nay, trường Tiểu học Cát Bi vinh dự được chào đón đồng chí Trịnh Thị Thu Huyền - Phó Trưởng Phòng GD& ĐT quận Hải An, đồng chí Nguyễn Thị Mai Thoa - Chuyên viên Phòng GD&ĐT, các đồng chí đại diện BGH và GV các nhà trường Tiểu học trong toàn quận.
Khi thực hiện bài học Stem “Lớp học xanh từ vật liệu tái chế”,GV đã căn cứ vào yêu cầu cần đạt của bài học trong môn học chủ đạo là môn TN&XH để xây dựng các hoạt động phù hợp giúp HS thực hiện đúng 5 bước của Quy trình thiết kế kĩ thuật. Các đ/c giáo viên tham dự đã được lắng nghe ý tưởng của hai tiết học trước và video ghi lại một số hoạt động của các em học sinh trong tiết 1 và tiết 2 của bài học.
Sau đó, cô giáo Lưu Thị Ngọc Diệp cùng các em HS lớp 3A1 thể hiện tiết thứ 3 của bài học Stem “Lớp học xanh từ vật liệu tái chế” để minh họa cho chuyên đề. Sau đây là một số hình ảnh:
Trong bài học “Lớp học xanh từ vật liệu tái chế”, GV là người định hướng, hướng dẫn các em tham gia các hoạt động một cách nhẹ nhàng, vui vẻ. Qua đó, các em có cơ hội được bộc lộ sở thích, năng lực, sở trường của cá nhân, được trao đổi với bạn để bày tỏ ý kiến của mình. Bạn nào cũng hiểu được về ý tưởng thiết kế, cách phân công nhiệm vụ, lựa chọn vật liệu phù hợp để chế tạo sản phẩm có thẻ trang trí cho lớp học của mình luôn xanh, sạch, đẹp.
Khi tổ chức cho HS chia sẻ về sản phẩm, để giúp các em phát triển tốt các phẩm chất và năng lực, GV đã vận dụng rất nhiều các phương pháp và kĩ thuật dạy học khác nhau trong từng hoạt động như: kĩ thuật mảnh ghép, kĩ thuật trạm, thuyết trình, đóng vai, kĩ thuật phòng tranh,... Với cách tổ chức lớp học này, GV đã thực sự là người tổ chức, tất cả HS trong lớp đều được tham gia vào các hoạt động, HS biết giúp đỡ nhau, biết phối hợp với nhau để thuyết trình sản phẩm của mình. Bạn nào cũng hào hứng, say mê theo dõi sản phẩm của bạn để có thể nêu thắc mắc, đóng góp ý kiến, tư vấn giúp các bạn đưa ra ý tưởng sáng tạo hơn để cải tiến cho sản phẩm của mình phong phú hơn, độc đáo và hữu dụng hơn. Khi đánh giá sản phẩm theo các tiêu chí đã đề ra, các em biết bày tỏ ý kiến cá nhân của mình, biết đưa ra ý kiến thuyết phục và thống nhất trong nhóm để bình chọn, đánh giá từng sản phẩm.
Sau bài học, chắc chắn các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng, nhiều sáng tạo hơn để cải tiến sản phẩm của chính mình và cải tiến sản phẩm của các nhóm khác để tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích hơn không chỉ trang trí cho lớp học xanh mà còn trang trí cho trường học xanh, góc học tập xanh, ngôi nhà xanh từ vật liệu tái chế góp phần giảm thiểu rác thải ra môi trường. Với cách tiếp cận bài học phát huy được năng lực sáng tạo của học sinh, chúng tôi tin rằng với những ý tưởng đơn giản, các đ/c GV sẽ tạo cho HS hứng thú học tập qua các bài học thật nhẹ nhàng, hiệu quả để các em cùng nhau tham gia tích cực hơn, không chỉ khi được học các bài học Stem mà các em còn tích cực tham gia tất cả các tiết học khác. Dưới đây là ý kiến của các đ/c giáo viên tham dự qua khảo sát trực tuyến.
Sau tiết dạy, các đ/c lãnh đạo PGD và các đ/c giáo viên các nhà trường đã chia sẻ, góp ý những ưu điểm và tồn tại của tiết dạy. Trường Tiểu học Cát Bi xin gửi lời cảm ơn tới sự góp ý của các trường bạn và đ/c Trịnh Thị Thu Huyền - Phó Trưởng PGD&ĐT, đ/c Nguyễn Thị Mai Thoa - Chuyên viên PGD&ĐT. Với những góp ý sâu sắc đó tin chắc rằng các nhà trường đều đã nắm được các bước thực hiện bài dạy STEM và được giải đáp những băn khoăn, trăn trở khi thực hiện các bài học STEM
Đ/c Nguyễn Thị Sâm - Khối trưởng khối 3 giải đáp một số ý kiến của các đ/c giáo viên trường bạn
Đ/c Nguyễn Thị Mai Thoa - Chuyên viên PGD&ĐT phát biểu nhận xét về tiết dạy
Đ/c Trịnh Thị Thu Huyền - Phó trưởng PGD&ĐT thống nhất một số nội dung khi triển khai dạy học bài học STEM
Đ/c Nguyễn Thị Phương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Cát Bi phát biểu cảm ơn các đ/c lãnh đạo PGD&ĐT và các đ/c GV toàn quận
Đ/c Nguyễn Thị Hà Giang - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu
Đ/c Nguyễn Thị Hương - Khối trưởng khối 2 đã có bài thơ đúc kết lại toàn bộ nội dung của chuyên đề hôm nay
Cũng trong buổi chuyên đề, 6 tổ khối trường Tiểu học Cát Bi đã trưng bày những sản phẩm STEM của các em học sinh từ khối 1 đến khối 5. Những sản phẩm đa dạng, sinh động và hữu ích đều được làm từ những vật liệu tái chế gần gũi, thân thiện với môi trường.
Dưới sự chỉ đạo sát sao của các đ/c trong BGH, sự dẫn dắt của đ/c Nguyễn Thị Sâm - một khối trưởng luôn say sưa, sáng tạo trong chuyên môn và sự nhiệt huyết của tập thể giáo viên khối 3 cùng sự hỗ trợ của giáo viên các tổ khối, chuyên đề Giáo dục STEM cấp quận đã thành công rực rỡ, nhận được sự đánh giá cao của các đ/c lãnh đạo Phòng GD&ĐT và các đ/c giáo viên trường bạn. Xin chúc mừng đ/c Lưu Thị Ngọc Diệp, các em học sinh lớp 3A1, các đ/c giáo viên khối 3 và tập thể trường Tiểu học Cát Bi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao. Chúc cho thầy và trò nhà trường sẽ có nhiều tiết học vui chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.