Ngày 04/08/2022, GV Trường Tiểu học Cát Bi đã tham dự tập huấn bồi dưỡng GV sử dụng SGK lớp 3 bộ Cánh Diều môn Tin học năm học 2022-2023. Về dự buổi tập huấn có các đồng chí trong Ban giám hiệu, giáo viên các khối và giáo viên dự kiến giảng dạy lớp 3 năm 2022-2023 tham dự với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao.
Tại buổi tập huấn sáng nay, đồng chí Bùi Thị Phương Thảo đã trình bày, chia sẻ nội dung cơ bản của môn Tin học lớp 3 và những điểm mới của sách Tin học (bộ Cánh Diều) để triển khai vận dụng vào công tác dạy và học triển khai bộ sách mới đạt hiệu quả cao. Qua đó, giáo viên chúng tôi nắm được một số nội dung sau:
1. Quan điểm biên soạn bộ sách:
- Tiếp cận phát triển năng lực, phẩm chất: HS hình thành và phát triển được năng lực chung, năng lực đặc thù cụ thể là năng lực Tin học với 5 thành phần năng lực
- Tiếp cận hoạt động: Học bằng hoạt động và thông qua hoạt động
- Tiếp cận đối tượng: Phù hợp với trình độ nhận thức và tâm lý lứa tuổi.
- Tiếp cận hệ thống: Kiến thức bài sau dựa vào bài trước, lớp sau dựa vào lớp trước, cấp học sau dựa vào cấp học trước
2. Điểm mới của bộ sách Cánh Diều môn Tin học lớp 3:
- Khuyến khích HS tự học, chủ động mở rộng kiến thức.
- SGK được biên soạn có tính mở, cung cấp các mẫu hình giúp GV vận dụng sáng tạo các PPDH tổ chức dạy học, lấy HS làm trung tâm. Đặc biệt, GV có thể thay thế, tổ chức lại các bài học trên cơ sở đảm bảo yêu cầu cần đạt của bài. GV được quyền chọn phần mềm ứng dụng tương đương phù hợp với HS thay thế phần mềm được giới thiệu ở SGK, cập nhật phiên bản mới làm phong phú học liệu cho HS.
- Kiểm tra, đánh giá chú trọng đánh giá thường xuyên, khả năng vận dụng. GV khuyến khích HS tự đánh giá.
3. Cấu trúc cuốn sách :
Bao quát chương trình gồm 6 chủ đề ( A- F ), chia thành 31 bài học, trong đó có:
- 9 bài quan sát trực quan
- 5 bài có trò chơi
- 11 bài thực hành (1 bài thực hành tạo sản phẩm: bài 3 chủ đề E1 ).
- 1 bài có dự án học tập nhỏ ( bài cuối của chủ đề F )
4. Thời lượng chương trình: 1 tiết/tuần.
- Chủ đề A: Máy tính và em: 40%
- Chủ đề B: Mạng máy tính và Internet: 6%
- Chủ đề C: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin: 14%
- Chủ đề D: Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số: 3%
- Chủ đề E: Ứng dụng Tin học: 14%
- Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy tính: 17%
- Đánh giá định kì: 6%
5. Cấu trúc bài học
- Mục tiêu: Hướng đích và là căn cứ cho việc kiểm tra KT,KN.
- Mở đầu/Khởi động: Gợi động cơ hướng đến mục tiêu hoặc nội dung của bài học
- Các mục kiến thức: Hoạt động, trò chơi để cuốn hút HS tham gia vào quá trình kiến tạo kiến thức mới. Câu chốt giúp kiến tạo và cung cấp kiến thức mới.
- Luyện tập: Ôn tập, củng cố kiến thức
- Vận dụng : Vận dụng đơn giản các kiến thức và kỹ năng của bài học.
- Ghi nhớ: Tóm tắt cô đọng các kiến thức, kỹ năng mới có trong bài học.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi tập huấn:
Màn khởi động mang lại không khí sôi nổi trước khi bước vào buổi tập huấn
Đ/c Bùi Thị Phương Thảo trình bày nội dung của bộ sách Tin học 3 Cánh Diều
Buổi tập huấn diễn ra thành công rực rỡ. Qua buổi tập huấn giáo viên có thêm kiến thức và kinh nghiệm quý báu. Xác định tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình, SGK, thầy cô không chỉ hoàn thiện việc dạy kiến thức mà còn hướng tới việc tăng cường tổ chức cho hs trải nghiệm, thực hành. Đặc biệt là đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới đánh giá kết quả học tập hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình GDPT 2018.