Để tiếp nối thành công của buổi tập huấn môn Tiếng Việt, hôm nay – ngày 3 - 8 - 2022, trường Tiểu học Cát Bi tiếp tục triển khai tập huấn, bồi dưỡng GV sử dụng SGK môn Giáo dục thể chất lớp 3 bộ SGK Cánh Diều năm học 2022 – 2023.
Về dự buổi tập huấn có các đồng chí trong BGH, và 100% các giáo viên trong nhà trường tham dự với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, mong muốn tích luỹ được nhiều kiến thức, kĩ năng cần thiết để tìm hiểu, triển khai bộ sách hiệu quả nhất.
Đồng chí Hoàng Thị Hương đã thay mặt cho GV khối 3 chia sẻ, trình bày nội dung cơ bản của môn Giáo dục thể chất và những điểm mới của cuốn sách so với sách giáo khoa hiện hành.
1. Quan điểm của bộ SGK Giáo dục thể chất 3 xuất phát từ đặc trưng môn học, một số quan điểm sau được nhấn mạnh trong xây dựng SGK Giáo dục thể chất 3. Trang bị cho học sinh kiến thức chung về những yếu tố môi trường tự nhiên có lợi và có hại trong tập luyện, tiếp tục củng cố, phát triển các kĩ năng vận động cơ bản, qua đó thúc đẩy sự phát triển hài hoà về thể chất, tinh thần, hoàn thành mục tiêu giáo dục thể chất theo quy định của BGD và ĐT
2. Mục tiêu của SGK Giáo dục thể chất 3 nhằm giúp học sinh nắm được kiến thức trong môn Giáo dục thể chất thông qua hình ảnh các động tác được phác hoạ rõ nét, vo cùng dễ hiểu. Dù ở trường hay ở nhà, các em cũng có thể tập luyện dễ dàng khi có cuốn sách trong tay. Qua đó nhằm giúp học sinh biết cách giữ gìn sức khoẻ và vệ sinh thân thể, bước đầu hình thành các kĩ năng vận động cơ bản, thói quen tập luyện thể dục thể thao, tham gia tích cực các hoạt động thể dục, thể thao nhằm phát triển các tố chất thể lực, làm cơ sở để phát triển toàn diện và phát hiện năng khiếu thể thao.
Đối với SGV, cuốn sách giúp các thầy cô giáo có hiểu biết khái quát về Chương trình môn Giáo dục thể chất, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học và biết cách xây dựng kế hoạch dạy học, hình thành và phát triển năng lực môn Giáo dục thể chất cho học sinh.
3. Bộ sách gồm có: SGK, SGK ĐT, SGV, SGV ĐT
4. Một số điểm mới của cuốn sách:
Trên cơ sở những định hướng về mục tiêu đáng giá, nguyên tắc đánh giá và hình thức đánh giá của Chương trình GDTC theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nội dung và phương pháp đánh giá được đổi mới, đan xen đưa vào phần đầu và cuối của mỗi bài học. Cụ thể:
- Phần định hướng nội dung đánh giá được đưa vào đầu mỗi bài học, trong phần Mục tiêu, yêu cầu cần đạt. Điều này giúp giáo viên và học sinh có định hướng nội dung cần đánh giá ngay từ khi bắt đầu bài học. Theo đó sẽ có định hướng tập trung hơn vào nội dung kiến thức, kĩ năng cần trang bị và rèn luyện, giúp nâng cao được hiệu quả trong giảng dạy và học tập.
- Nội dung và cách thức đánh giá trình bày tích hợp trong phần vận dụng
5. Một số nội dung của SGK Giáo dục thể chất 3 là:
- Phần 1: Kiến thức chung: Những yếu tố môi trường tự nhiên có lợi và có hại trong tập luyện
- Phần 2: Vận động cơ bản:
+ Đội hình đội ngũ
+ Bài tập thể dục
+ Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản
- Phần 3: Thể thao tự chọn:
+ Tập luyện một trong các môn thể thao phù hợp với đặc điểm lứa tuổi
+ Trò chơi vận động bổ trợ môn thể thao ưa thích
6. Thời lượng:
2 Tiết/ Tuần. 35 Tuần= 70 Tiết
Cuối buổi tập huấn, đ/c Hoàng Thị Hương lên tiết với bài dạy: “Động tác vươn thở, động tác tay”. Với các hình ảnh minh họa rõ nét trong từng nhịp của động tác và sự hướng dẫn tỉ mỉ của cô giáo, các em học sinh đã thực hiện được động tác ngay trên lớp đúng và đẹp.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi tập huấn:
Buổi tập huấn sách giáo khoa môn GDTC đã giúp các giáo viên chúng tôi có thêm nhiều kinh nghiệm khi tổ chức một tiết GDTC với các PP và KTDH tích cực để vận dụng vào năm học đạt hiệu quả cao hơn đáp ứng yêu cầu phát triển thể chất và các năng lực cho HS. Toàn thể giáo viên khối 3 nói riêng và tập thể giáo viên trường Tiểu học Cát Bi nói chung mong muốn sẽ truyền tải thật tốt nội dung SGK mới cho học sinh – những thế hệ tương lai của đất nước.