UBND QUẬN HẢI AN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁT BI Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số /KH-THCB Cát Bi,ngày 6 tháng 6 năm 2022
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng hè đối với học sinh chưa hoàn thành môn học
Năm học: 2021 - 2022
Căn cứ vào kế hoạch giáo dục năm học 2021 - 2022 của trường Tiểu học Cát Bi,
Căn cứ vào kết quả đánh giá chất lượng giáo dục học sinh năm học 2021 – 2022, trường TH Cát Bi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hè cho học sinh chưa hoàn thành môn học năm học 2021 – 2022 như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Củng cố, bổ sung, hệ thống kiến thức cho một số học sinh tiếp thu chậm, chưa hoàn thành môn học.
- Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, giảm tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành ở các khối lớp.
2. Yêu cầu:
- Giáo viên được phân công bồi dưỡng học sinh chưa hoàn thành môn học phải xây dựng kế hoạch dạy học từng môn học cụ thể, thống nhất theo chủ đề, đảm bảo kiến thức cơ bản, cần thiết theo năng lực của học sinh.
- Trong quá trình bồi dưỡng cần đảm bảo tính hệ thống, chú trọng phát triển tư duy và kỹ năng học tập, phương pháp nhận thức của môn học.
- Giáo viên nghiên cứu tài liệu,có giáo án đầy đủ khi lên lớp, có sổ theo dõi học sinh học tập, kiểm tra đánh giá năng lực học tập của học sinh trong quá trình bồi dưỡng.
- Phối hợp với PHHS xây dựng TKB linh hoạt, phù hợp với thực tế tránh gò ép, đảm bảo HS có thời gian học, có thời gian vui chơi.
II. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG:
Những HS chưa hoàn thành môn học, cụ thể:
- Khối 1: 6 em
- Khối 2: 2 em
- Khối 3: 3 em
III. THỜI GIAN, HÌNH THỨC, NỘI DUNG BỒI DƯỠNG:
1.Thời gian bồi dưỡng: - Từ tháng 6/2022 đến tháng 8/2022
2. Hình thức bồi dưỡng: - Phân công GVCN trực tiếp bồi dưỡng.
- Bồi dưỡng theo môn học và theo từng khối lớp.
- Số môn tổ chức bồi dưỡng: Toán, Tiếng Việt
3. Nội dung bồi dưỡng:
- Tập trung vào việc bù lấp những kiến thức HS còn yếu, những năng lực chưa đạt của học sinh trong năm học. Củng cố, ôn tập, hệ thống, khắc sâu những kiến thức đã học để học sinh nắm vững kiến thức cơ bản theo yêu cầu cần đạt của môn học , lớp học đã quy định trong chương trình GDPT 2018.
- Chương trình bồi dưỡng thực hiện theo kế hoạch dạy học GVCN đã xây dựng. Trong quá trình bồi dưỡng, có thể điều chỉnh kế hoạch, nội dung và phương pháp cho phù hợp với đối tượng học sinh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban giám hiệu:
- Tổ chức cho giáo viên căn cứ vào kết quả đánh giá cuối năm học 2021- 2022 phân loại đối tượng học sinh.
- Phân công giáo viên chủ nhiệm bồi dưỡng học sinh yếu ở các lớp, theo từng môn.
- Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, TKB cụ thể và chịu trách nhiệm trước BGH về nội dung, chương trình bồi dưỡng.
2. Giáo viên:
- Rà soát, lập danh sách HS đề nghị bồi dưỡng hè.
a. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh chưa hoàn thành:
* Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc HS chưa hoàn thành:
+ Do hoàn cảnh gia đình, PH không quan tâm.
+ Do mất căn bản, trí tuệ kém phát triển, trí nhớ không bền vững....
+ Chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập, chưa chăm chỉ, chuyên cần.
b. Biện pháp:
* Học sinh tiếp thu chậm do hoàn cảnh gia đình:
Giáo viên chủ nhiệm cần:
- Tạo cơ hội để trao đổi trực tiếp với phụ huynh về kết quả học tập của HS trong năm học. Giáo viên và phụ huynh cần có sự liên kết hai chiều nhằm có biện pháp tác động phù hợp, động viên khuyến khích khi các em tiến bộ, nhắc nhở kịp thời khi các em có biểu hiện cần uốn nắn.
* Học sinh mất căn bản, trí tuệ kém phát triển, trí nhớ không bền vững....
Giáo viên chủ nhiệm cần:
- Hệ thống kiến thức theo yêu cầu cần đạt đối với từng môn học.
- Đưa ra nội dung bài tập theo chủ đề, có hệ thống câu hỏi từ dễ đến khó.
phù hợp với nhận thức để học sinh có thể ôn luyện lại kiến thức đã học.
- Quan sát và theo dõi từng hoạt động của các em bằng nhiều hình thức.
- Động viên, khích lệ, tuyên dương kịp thời để:
+ Xác nhận sự tiến bộ ở học sinh.
+ Kích thích sự say mê, hứng thú học tập của học sinh
+ Giúp học sinh tự tin là mình học được, mình có thể tiếp thu kiến thức, kĩ năng như bạn…
* Học sinh tiếp thu chậm do chưa chăm chỉ, chuyên cần hoặc chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập, GV cần:
+ Nắm vững và phối hợp nhịp nhàng các phương pháp, hình thức dạy học trò chơi, sử dụng phong phú đồ dùng học tập.
3.Tổ trưởng chuyên môn:
- Chịu trách nhiệm trước BGH nhà trường về chất lượng bồi dưỡng HS chưa hoàn thành.
- Phối hợp với GVCN xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, theo dõi việc thực hiện kế hoạch của giáo viên.
- Tổ chức rút kinh nghiệm việc bồi dưỡng và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ về BGH Trên đây là kế hoạch bồi dưỡng học sinh chưa hoàn thành các nội dung học tập và rèn luyện. Đề nghị các tổ khối chuyên môn(khối 1,2,3) nghiêm túc thực hiện.
T.M BAN GIÁM HIỆU