Môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học có nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Yêu cầu cần đạt của môn Tiếng Việt ở cấp Tiểu học nhằm giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống, học tập tốt các môn học và các hoạt động giáo dục khác.
Xuất phát từ mục tiêu, tầm quan trọng như vậy nên việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học là một yêu cầu bắt buộc đối với mỗi giáo viên nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Để minh họa rõ hơn cho chuyên đề “Dạy học phát triển năng lực ngôn ngữ cho HS lớp 1 thông qua hoạt động đọc trong môn Tiếng Việt”, tập thể GV khối 1 trường TH Cát Bi đã lên lớp “Bài 88: ung - uc (Tiết 1)” vào chiều thứ sáu, ngày 23/12/2022. Về dự với tiết chuyên đề cấp trường có các đồng chí trong Ban giám hiệu cùng các đồng chí giáo viên khối 1,2,3, NKTC.
Đồng chí Trịnh Thị Thu Huyền đọc đề dẫn của chuyên đề
Tiết dạy lên lớp do đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Dung cùng các em HS lớp 1A7 thể hiện. Ở phần yêu cầu cần đạt đã thể hiện rõ năng lực ngôn ngữ: Nhận biết các vần “ung, uc” đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có vần “ung, uc”; Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần “ung, uc”; Luyện kỹ năng viết: Viết đúng trên bảng con: ung, sung, uc, cúc chữ viết thường, đặt dấu thanh đúng vị trí, nối liền nét các chữ trong một tiếng.
Cô và trò cùng khởi động bằng bài hát thật vui nhộn
Trò chơi: “Nhận quà của ông già Noel” giúp HS ôn lại nội dung bài đọc đã học tiết trước. HS biết tự đánh giá và nhận xét mình, nhận xét bạn. Các em tự tin góp ý cho bạn, động viên khích lệ bạn tạo cảm hứng yêu thích say sưa với bài học.
Hoạt động Chia sẻ và Khám phá: Bằng sự hiểu biết thực tế, HS nêu được tên của các đồ vật; đọc đúng các vần, các tiếng mới học. Từ đó, HS nêu được điểm giống và khác nhau giữa 2 vần để không nhầm lẫn khi đọc và viết các tiếng chứa vần đó.
Hoạt động Luyện tập – Mở rộng vốn từ: Qua hoạt động nhóm đôi giúp HS được thực hành đọc cho nhau nghe, tìm các tiếng có chứa vần mới học. Khi thảo luận nhóm và chia sẻ nội dung thảo luận, HS được phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực giao tiếp, hợp tác.
Ở hoạt động Tập viết: HS biết nêu được cấu tạo về độ cao, khoảng cách giữa các con chữ trong chữ và các chữ trong từ.
Sau khi HS nắm được vần mới học, HS biết vận dụng để tìm đúng các tiếng ngoài bài có chứa vần ung và vần uc.
Trong tiết học đã thành công rực rỡ với sự thể hiện của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Dung cùng các em HS lớp 1A7. Kính chúc cô giáo Ngọc Dung và các em HS lớp 1A7 đạt kết quả cao trong năm học này. Chúc cho hoạt động sinh hoạt chuyên môn của trường Tiểu học Cát Bi ngày càng hiệu quả.